Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2013

QUY CHẾ THỰC HIỆN SỬ DỤNG , BẢO VỆ TÀI SẢN CÔNG


PHÒNG GD&ĐT H. KRÔNG NÔ                     CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NAM ĐÀ                              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
       Số :   /QC-NĐ                                            Tân Thành, Ngày 10 tháng 08  năm 2012



QUY CHẾ
THỰC HIỆN SỬ DỤNG , BẢO VỆ TÀI SẢN CÔNG
   
I./ Nguyên tắc chung về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trong nhà trường
1. Mọi tài sản công đều được Nhà nước giao cho trường THCS Nam Đà là đơn vị quản lý, sử dụng.
2. Quản lý tài sản công được thực hiện thống nhất, có phân công, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cá nhân và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan nhà nước.
3. Tài sản công phải được đầu tư, trang bị và sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ, bảo đảm công bằng, hiệu quả, tiết kiệm.
4. Tài sản công phải được hạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật. Việc xác định giá trị tài sản trong quan hệ mua, bán, thuê, cho thuê, liên doanh, liên kết, thanh lý tài sản hoặc trong các giao dịch khác được thực hiện theo cơ chế thị trường, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
5. Tài sản phải được bảo dưỡng, sửa chữa, bảo vệ theo chế độ quy định.
6. Việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được thực hiện công khai, minh bạch; mọi hành vi vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
7. Mọi tài sản của nhà trường khi đưa ra ngoài khuôn viên trường phải có văn bản và được sự chấp thuận của Hiệu Trưởng.

II./ TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG – P.HIỆU TRƯỞNG


    Điều 1 : Hiệu trưởng quản lý tài sản của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ tài sản thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý, Giao tài sản và trách nhiệm quản lý trực tiếp cho cá nhân .
Điều 2: Nhiệm vụ của phó Hiệu Trưởng phụ trách CSVC.
Chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về phần việc được giao.
    1/ Tổ chức thực hiện những quy định, quy chế  công tác xây dựng và phát triển bảo quản, sử dụng cơ sở vật chất tài sản nhà trường. Chỉ đạo thiết lập các loại hồ sơ quản lý tài sản đầy đủ, đúng quy định. Tham mưu cho Hiệu trưởng về mua sắm, sửa chữa, tu bổ CSVC toàn trường.
     2/ Xây dựng kế hoạch phát triển và thực hiện chế độ công khai kế hoạch xây dựng, phát triển, đánh giá cơ sở vật chất tài sản hằng năm nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt động dạy học của trường .
    3/ Tổ chức đánh giá , kiểm kê tài sản 2 lần vào 0 giờ ngày 01/01/Năm, và vào 0 giờ ngày 01/06/Năm.
    4/  Giao tài sản và trách nhiệm quản lý trực tiếp cho cá nhân. Tổ chức kiểm tra việc phát triển, bảo quản, sử dụng tài sản của các bộ phận.
    5/  Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong nhà trường để quản lý, bảo vệ và sử dụng tài sản của nhà trường có hiệu quả nhất.

TRÁCH NHIỆM  CỦA CÁN BỘ CÔNG CHỨC VIÊN CHỨC

   Điều 2: Cán bộ công chức viên chức có trách nhiệm:
     1/ Kế toán nhà trường có trách nhiệm lập hệ thống hồ sơ, sổ sách cùng với P.hiệu trưởng tham mưu cho Hiệu trưởng về mua sắm, sửa chữa, tu bổ CSVC,  và thực hiện trách nhiêm của công chức.
     2/ Thực hiện tốt trách nhiệm cá nhân trong việc bảo quản, sử dụng hiệu quả tài sản được giao, tài sản phục vụ hoạt động giáo dục, Sử dụng đúng mục đích, có ý thức và trách nhiệm an toàn trong sử dụng.
     3/ Tham gia công tác kiểm kê, đánh giá, thanh lý tài sản: đóng góp ý kiến về việc phát triển, bảo quản sử dụng,có tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ tài sản của nhà trường.
     4/ Kiên quyết đấu tranh chống những hiện tượng thiếu ý thức trong việc bảo quản, sử dụng tài sản sai mục đích, lãng phí làm tổn thất hư hại tài sản của nhà trường.
      5/ Trong quá trình sử dụng, nếu cá nhân thiếu trách nhiệm làm hư hại thất thoát tài sản thì phải đền bù theo giá trị kiểm kê và chịu hình thức kỷ luật tuỳ theo mức độ.
      6/ Bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường là nhiệm vụ của tất cả CB- GV- CNV.
        *  Bảo vệ nhà trường có trách nhiệm theo dõi và báo cáo kịp thời về hư hao mất mát tài sản với P.Hiệu trưởng để xử lý.

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁ NHÂN BỘ PHẬN TRỰC TIẾP QUẢN LÝ TÀI SẢN

    Cá nhân được nhà trường giao nhận tài sản phải có trách nhiệm:
1/ Có trách nhiệm quản lý tài sản, thiết bị mà mình được giao, chịu trách nhiệm trước pháp luật, cấp trên và hiệu trưởng toàn bộ tài sản thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.
2/ Thiết lập đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo dõi, quản lý tài sản, trực tiếp kiểm kê đánh giá tài sản mình đang sử dụng báo cáo theo định kỳ cho hiệu trưởng về những biến động của tài sản được giao. Đồng thời tham mưu với hiệu trưởng về việc mua sắm mới nếu điều kiện cho phép.
3/ Sắp xếp ngăn nắp, khoa học chống mốc, mối mọt thường xuyên làm công tác vệ sinh, di tu, bảo dưỡng.
4/ Không tuỳ tiện sử dụng tài sản công phục vụ cho mục đích riêng hoặc tuỳ tiện cho người khác mượn  tài sản khi chưa có ý kiến của Hiệu trưởng.
5/ Phải báo ngay những hiện tượng bất thường ( Khoá cửa phòng, cửa tủ bị hỏng…) những tài sản bị hư bị mất ( nếu có). Nếu bị hư, mất  nhưng không rõ nguyên nhân thì người sử dụng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

TRÁCH NHIỆM CỦA ĐOÀN THỂ, TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG.

    Công đoàn, Thanh tra, Hội CMHS có trách nhiệm:
         1/Phối hợp, tham mưu, giám sát, đề xuất tổ chức thực hiện tốt quy chế bảo vệ tài sản công trong nhà trường.
         2/ Nâng cao tinh thần dân chủ, ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng, bảo vệ tài sản trong nhà trường.
         3/ Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy chế, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến, phát hiện những vi phạm quy chế đề nghị hiệu trưởng giải quyết.
   
CÁC QUY ĐỊNH VỀ SỬ DỤNG ĐIỆN, NƯỚC, MÁY VI TÍNH, PHÒNG LÀM VIỆC, PHÒNG CHỨC NĂNG, PHÒNG HỌC, CÁC CÔNG TRÌNH KHÁC.

 QUY ĐỊNH SỬ DỤNG ĐIỆN, NƯỚC


            1/ Đối với bảo vệ: Bảo vệ có trách nhiệm: đóng, ngắt điện đối với khu học tập theo qui định. Kiểm tra việc sử dụng điện vào cuối buổi học. Kiểm tra việc sử dụng điện ở phòng Hội đồng, tắt toàn bộ công tất điện sau khi tổ chức sinh hoạt ở hội trường. Ban đêm chỉ bật các bóng đèn trực ngoài hành lang. Khi có sự cố về điện cắt khẩn cấp cầu dao ở tất cả khu vực.
       2/ Đối với cán bộ giáo viên nhân viên:
-         Khi ra khỏi phòng làm việc phải kiểm tra tắt tất cả các thiết bị điện có trong phòng ( máy vi tính, quạt, bóng đèn…)

      - Tất cả thành viên trong nhà trường sử dụng nước tiết kiệm, không xả nước một cách tùy tiện, sau khi sử dụng phải đóng khoá nước.

SỬ DỤNG MÁY VI TÍNH, MÁY IN, MÁY ĐIỆN THOẠI.

1/ Cán bộ, nhân viên được giao máy vi tính, máy in phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc bảo quản, sử dụng máy. Phải tắt máy, tắt nguồn điện khi hết sử dụng, phủ chắn che bụi…Định kỳ phải làm công tác vệ sinh máy. Sử dụng giấy in đúng mục đích và chỉ sử dụng cho hoạt động in ấn văn phòng.
          2/ Đối với giáo viên công nhân viên cần sử dụng máy cho công việc chuyên môn, báo cáo, thiết lập kế hoạch… khi được sự đồng ý của người trực tiếp quản lý tài sản mới được sử dụng và phải tuân theo qui định trên.
          3/ Đối với máy điện thoại:  Điện thoại chỉ phục vụ cho giao dịch việc công. Nếu cá nhân có giao dịch riêng thì phải được sự thống nhất của hiệu trưởng và chịu  trách nhiệm ghi vào sổ theo dõi và thanh toán tiền cuộc gọi theo giấy báo của bưu điện.
     
PHÒNG LÀM VIỆC

Cá nhân làm việc trong phòng đó chịu trách nhiệm hoàn toàn về:
         1/ Sử dụng bảo quản tài sản có trong phòng.
         2/ Sắp xếp khoa học, hợp lý, gọn gàng, sạch sẽ, làm công tác vệ sinh phòng, vệ sinh các trang thiết bị có trong phòng hằng ngày.
         3/ Kiểm tra lại phòng khi ra về: tắt điện, khóa cửa cẩn thận.
     
PHÒNG CHỨC NĂNG, PHÒNG PHỤC VỤ HỌC TẬP

          Kiểm tra các thiết bị khi giao nhận, Sắp xếp khoa học, hợp lý, gọn gàng, sạch sẽ, làm công tác vệ sinh phòng, vệ sinh các trang thiết bị có trong phòng hằng ngày. Kiểm tra lại phòng khi ra về: tắt điện, khóa cửa cẩn thận.
        Giáo viên tổ chức hoạt động trong các phòng chức năng, phòng phục vụ học tập chịu trách nhiệm trong giờ đó về việc sử dụng, bảo quản  taì sản có trong phòng, các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, sắp xếp khoa học, hợp lý, gọn gàng, đúng qui định, làm công tác vệ sinh phòng, vệ sinh các trang thiết bị  khi kết thúc giờ học. Kiểm tra lại phòng khi ra về: tắt điện, khóa cửa cẩn thận.

PHÒNG HỌC.

        Giáo viên chủ nhiệm sử dụng phòng học  nào thì chịu trách nhiệm hoàn toàn về :
       1/ Việc sử dụng, bảo quản tài sản trong phòng, các thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học.
        2/ Sắp xếp bàn ghế, dụng cụ học tập khoa học, hợp lý, gọn gàng, đúng qui định, làm công tác vệ sinh phòng, vệ sinh các trang thiết bị  có trong phòng hằng buổi học.
        3/ Sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, đúng qui định. Kiểm tra lại phòng khi ra về: tắt điện , khóa cửa cẩn thận.
        4/ Báo với nhân viên bảo vệ những bàn ghế, tài sản hỏng ngay đầu buổi học để nhà trường kiểm tra.

CÔNG TRÌNH VỆ SINH, NHÀ XE VÀ CÁC TÀI SẢN KHÁC (ĐẤT, CẨY TRỒNG, TƯỜNG RÀO, CỖNG NGÕ...)
1/ Khu vệ sinh giáo viên: Tất cả giáo viên, nhân viên trường có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn vệ sinh chung.
2/ Nhà xe: CBGV phải để xe đúng nơi qui định.
3/ Thực hiện chăm sóc cây trồng (tưới nước, bón phân, nhổ cỏ,...) và dọn vệ sinh theo khu vực phân công thường nhật và định kỳ.
ĐỐI VỚI NGƯỜI HỢP ĐỒNG BẢO VỆ
Trách nhiệm cuả người bảo vệ:
Trực bảo vệ làm việc 24/24 giờ/ngày. Chịu trách nhiệm  bảo vệ toàn bộ tài sản trong thời gian trực bảo vệ; bật tắt nguồn điện và kiểm tra tất cả các khóa phòng trước và sau khi ra về.Khi có hiện tượng không bình thường : như cửa bị mở, bị phá, hoặc có hiện tượng mất tài sản…phải báo cho BGH nhà trường, hội cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương gần nhất để cùng can thiệp giải quyết. Chấp  hành nghiêm túc nội qui, qui chế của đơn vị, kỷ luật lao động và an toàn lao động. Nếu  thiếu tinh thần để xảy ra mất mát tài sản trong đơn vị thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
        Quy chế này được thông qua trước Hội đồng và có hiệu lực kể từ ngày ký.
        Tất cả các đoàn thể, bộ phận, cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong nhà trường có trách nhiệm thực hiện quy chế này. Nếu vi phạm quy chế thì bị xử lý theo quy định của điều lệ nhà trường

                                                                             THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ




                                                                                     Nguyễn Đình Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét